HỶ GIỚI
HÀNH
Bắt đầu học,
tu tập và muốn đạt được một
đời sống HỶ GIỚI HÀNH nghiêm chỉnh
thì phải thông hiểu: giới đức, giới
hạnh và giới hành của nó. Vậy giới
đức, giới hạnh và giới hành của hỷ
giới hành là gì?
Giới đức hỷ giới hành là
những lời dạy đạo đức về
đời sống của con người tức là Chánh nghiệp.
Giới hạnh hỷ giới hành là
những lời dạy về Phạm hạnh tức là oai
nghi tế hạnh thường thể hiện qua hỷ
giới hành như: nói, nín, tiếp giao với mọi
người, v.v.. Những oai nghi tế hạnh như
vậy được gọi là Chánh nghiệp.
Hỷ giới hành tu tập cũng giống
như Bi giới hành. Vậy muốn tu tập Hỷ
giới hành ta hãy lắng nghe đức Phật dạy La
Hầu La: “Này La Hầu La, hãy tu tập sự tu tập về
Hỷ giới. Này La Hầu La do tu tập sự tu tập
về tâm hỷ. Cái gì thuộc về bất lạc sẽ
được diệt trừ”.
Theo như
lời dạy trên đây chúng ta lưu ý sự tu tập
về tâm hỷ và cái gì thuộc về bất lạc sẽ
được diệt trừ. Tu tâm hỷ sẽ diệt
trừ tâm bất lạc. Vậy tâm bất lạc là gì?
Tâm bất
lạc là tâm phiền não, khổ đau lo rầu, sợ
hãi, khóc thương, tâm trạo hối tâm loạn
động, v.v..
Vậy tu
tập sự tu tập về tâm hỷ như thế nào?
Trong kinh Bát
Thành dạy: “Này Gia chủ, Tỳ Kheo an trú biến mãn một
phương với tâm câu hữu với hỷ, cũng
vậy phương thứ hai, cũng vậy phương
thứ ba, cũng vậy phương thứ tư. Như
vậy cùng khắp thế giới trên dưới bề
ngang, hết thảy phương dưới cùng khắp vô
biên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm
kết hợp với hỷ quảng đại vô biên không
hận, không sân, vị ấy suy tư và được
biết: “Hỷ tâm giải thoát này là pháp hữu vi, do suy
tư tác thành. Phàm sự vật gì là pháp hữu vi, do suy
tư tác thành thời sự vật ấy là vô
thường, chịu sự đoạn diệt’’. Vị
ấy do vững trú ở đây”.
Đoạn
kinh trên giải thích cho chúng ta biết sự tu tập tâm
hỷ, có nghĩa là phải luôn luôn tác ý lòng hân hoan
đối với vạn vật chỗ nào cũng có lòng
hân hoan. Do chỗ nào cũng có lòng hân hoan, nên các ác pháp và
chướng ngại pháp sẽ được hóa giải
không còn tác dụng vào thân tâm chúng ta được khiến
cho tâm hồn lúc nào cũng vui vẻ, an lạc và hạnh
phúc.
Chúng ta
biết rằng lòng hân hoan vui vẻ hạnh phúc đó
chỉ là pháp hữu vi tạm thời; nó là pháp vô
thường luôn chịu sự hoại diệt, chứ
không phải trạng thái hoan hỷ này là vĩnh viễn,
nhưng nhờ trú vào nó mà các ác pháp không tác động vào
thân tâm ta được. Do thân tâm không bị ác pháp tác
động vào được nên cứu cánh tại nơi
đó chứ không phải tâm hoan hỷ. Biết tâm hoan
hỷ là pháp hữu vi vô thường, nhưng ở đây
đức Phật dạy chúng ta nên vững trú ở
trạng thái hoan hỷ này vững tâm giữ gìn trạng
thái này thì sẽ đoạn trừ được tất
cả các lậu hoặc và như vậy những gì ta
chưa chứng đạt sẽ được chứng
đạt.
Trở
lại đoạn kinh giáo giới La Hầu La. đức
Phật dạy: “Hãy tu tập sự tu tập
về tâm hỷ, cái gì thuộc về bất lạc sẽ
được đoạn trừ”.
Đoạn
kinh trên đã trả lời câu hỏi thứ nhất, còn
câu hỏi thứ hai: “bất
lạc sẽ được đoạn trừ”.
Vậy bất lạc là gì?
Bất
lạc tức là lậu hoặc, bất lạc là sự
chưa chứng đạt.
Trong bài kinh
này dạy chúng ta nên vững trú ở trạng thái hoan
hỷ thì chưa chứng đạt sẽ được
chứng đạt.
Muốn an
trú được ở trạng thái tâm hỷ thì không có
pháp nào hơn là pháp như lý tác ý cùng với hơi thở.
Muốn tu
tập kết quả được giải thoát như
vậy, ta thường nhắc tâm: “Trước các ác pháp và
các chướng ngại pháp tâm ta phải luôn luôn hoan hỷ
vui vẻ. Ta biết ta hít vô, ta biết ta thở ra”. Nên nhớ cứ an trú theo pháp
này những gì chưa chứng đạt ta sẽ
được chứng đạt, đừng cầu,
đừng muốn mau, chỉ cần hằng ngày giữ
gìn tâm đừng mất lòng hoan hỷ, đừng mong
cầu gì cả thì có ngày sự chứng đạt sẽ
đến, các bạn ạ! (Văn Hóa Phật Giáo Truyền Thống, T1)
No comments:
Post a Comment