Friday, May 11, 2018

THẦY THÍCH BẢO NGUYÊN TRẢ LỜI CÂU HỎI NHƯ THẾ NÀO LÀ TU XONG?


Thầy Thích Bảo Nguyên

Kính gửi: Ban Biên tập Giọt Nắng Chơn Như!

Con là một cư sĩ hiện đang sinh sống ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Nhờ có duyên chánh pháp nên con đã được gặp và đọc sách của Trưởng Lão Thích Thông Lạc. Con cảm thấy rất thích thú khi đọc sách của Thầy và quyết tâm thực hành cũng như tu tập theo những lời Thầy dạy bảo. Sau một thời gian sống và tu tập con cũng đã cảm nhận được những lợi ích rất to lớn trong thân tâm mình. Con xin đội ơn Đức Phật, đội ơn Trưởng Lão Thích Thông Lạc đã dựng lại một chân lí đạo đức làm người đúng thật là người để giải thoát khổ đau cho loài người.

Trong quá trình đọc sách và tu tập như vậy có những điều con cũng chưa hiểu hết. Nay con xin mạn phép được hỏi như sau:

Con có biết một vị tu sĩ qua một người bạn. Khi gặp thì vị tu sĩ đang tu tập chưa xuống tóc làm tu sĩ. Sau một thời gian tu thì vị tu sĩ xuống tóc và chính thức trở thành tu sĩ và bảo theo lời Thầy tu như vậy là xong.

1- Con muốn hỏi là “tu xong” nghĩa là thế nào?

2- Sau khi trở thành tu sĩ thì người tu sĩ đó thỉnh thoảng có về thăm gia đình, như dịp tết, giỗ của cha mẹ (có mời một số phật tử đến dự), đi giảng cho phật tử (theo thỉnh cầu), .... Ngoài thời gian đó ra thì vị tu sĩ vẫn ưa thích sống một mình (có những từ ngữ con dùng không được đúng có thể làm người đọc hiểu sai, mong BBT chỉ giáo giúp). Người tu sĩ làm như vậy có đúng pháp không ạ?

Kính mong ban biên tập giải đáp giúp con những thắc mắc trên.

GNCN đã thưa hỏi lại với Thầy Thích Bảo Nguyên và nhận được câu trả lời dưới đây.


Thầy Thích Bảo Nguyên hồi đáp:

Kính gửi phật tử: Thu Dung Trần,

Người tu xong là người đã thực hiện xong các giai đoạn tu tập trong bốn quả Thánh:

1. Dự Lưu Quả (đoạn trừ ba hạ phần kiết sử Thân Kiến, Nghi và Giới Cấm Thủ) - Thánh Quả Dự Lưu

2. Nhất Lai Quả (đoạn trừ ba hạ phần kiết sử Thân Kiến, Nghi, Giới Cấm Thủ, làm muội lược hai hạ phần kiết sử Tham và Sân)

3. Bất Lai Quả (đoạn trừ năm hạ phần kiết sử Thân Kiến, Nghi, Giới Cấm Thủ, Tham và Sân)

4. Alahán Quả (đoạn trừ năm thượng phần kiết sử Sắc tham, Vô Sắc tham, Mạn, Trạo Cử và Vô Minh)

Phật tử nghe pháp thoại Ý Nghĩa Bốn Thánh Quả để hiểu rõ hơn.

Để hiểu thêm về ý nghĩa một người tu xong thì trong kinh Đức Phật có dạy: “Vị ấy nhờ sống quán tánh vô thường, sống quán tánh ly tham, sống quán tánh đoạn diệt, sống quán tánh xả ly trong các cảm thọ ấy, nên không chấp trước một vật gì ở đời; do không chấp trước nên không phiền não, do không phiền não, vị ấy chứng đạt Niết-bàn. Vị ấy tuệ tri: ‘Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, những việc cần làm đã làm, không còn trở lại đời này nữa’. Một Tỷ-Kheo ái tận giải thoát, cứu cánh thành tựu, cứu cánh an ổn khỏi các khổ ách, cứu cánh phạm hạnh, cứu cánh viên mãn, bậc tối thắng giữa chư Thiên và loài Người”.

Trong đoạn kinh trên có câu: "Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, những việc cần làm đã làm, không còn trở lại đời này nữa":

- Sanh đã tận: chỉ cho vị ấy không còn tham dục năm món dục ở đời: sắc, thanh, hương, vị, xúc (danh, lợi, sắc, thực, thùy), và không còn bị ràng buộc, phiền não ái kiết sử như gia đình, cha mẹ, anh em, thầy tổ, bạn đạo.

- Phạm hạnh đã thành: chỉ cho vị ấy đã sống thanh tịnh và an lạc trong giới luật (phật tử nghe Ý Nghĩa Bốn Thánh Quả để biết thêm một vị tỳ kheo Phạm hạnh đã thành.

- Những việc cần làm đã làm: chỉ cho vị ấy đã đoạn trừ mười kiết sử: Năm hạ phần kiết sử gồm có Thân Kiến, Nghi, Giới Cấm Thủ, Tham và Sân; Năm thượng phần kiết sử gồm có Sắc tham, Vô Sắc tham, Mạn, Trạo Cử và Vô Minh.

- Không còn trở lại đời này nữa:
chỉ cho tâm vị ấy đã chứng được tâm bất động, không còn phiền não, chấm dứt tái sinh luân hồi.

Kính thư,
THÍCH BẢO NGUYÊN

Nguồn: GNCN

Về cuộc đời tu tập của Thầy Bảo Nguyên, thầy chia sẻ cách đây khá lâu tại đây

No comments:

Post a Comment

Sách nói: LỜI PHẬT DẠY - biên soạn: Thích Tánh Trí

Sách nói LỜI PHẬT DẠY do Đại đức Thích Tánh Trí biên soạn, qua hai giọng đọc phật tử Chúc Sen và Thiện Nghĩa. Ước nguyện LỜI PHẬT DẠY...